วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การเข้าหัวสายแลน(LAN)

ปัจจุบันสายเน็ตเวิร์คที่นิยมใช้เดินในอาคาร ก็คือสาย UTP หรืออาจจะเรียกว่า 10BaseT หรืออาจได้ยินว่าสาย CAT5 ซึ่งสาย CAT5 จะสามารถรองรับการสื่อสารข้อมูลได้ถึง 100 เมกกะบิตต่อวินาที (100 megabit per second) สาย CAT5 จะเป็นสายที่มีตีเกลียวกัน 4 คู่ (รวมแล้วมีทั้งหมด 8 เส้น) เราถึงได้เรียกว่า Unshielded Twisted Pair (UTP)
รหัสสีของสาย CAT5 ทั้ง 4 คู่ จะใช้ตามค่ามาตรฐานของ Electronic Industry Association/Telecommunications Industry Association's Standard 568B ดังตาราง
สายคู่ที่ 1
ขาว/น้ำเงินน้ำเงิน
สายคู่ที่ 2
ขาว/ส้มส้ม
สายคู่ที่ 3
ขาว/เขียวเขียว
สายคู่ที่ 4
ขาว/น้ำตาลน้ำตาล






หัวต่อ (Connectors)
หัวต่อสาย CAT5 UTP เราจะเรียกกันติดปากว่า หัว RJ45 (RJ ย่อมาจาก Registered Jack)
ในมาตรฐานของ IEEE กำหนดให้ Ethernet 10BaseT ต้องมีสายตีเกลียวเป็นคู่ ๆ และคู่ที่หนึ่งจะเชื่อมต่อเข้ากับขา 1 และ 2 และคู่ที่สองจะต่อเข้ากับขา 3 และ 6 ส่วนขา 4 และ 5 จะข้ามไม่ใช้งาน
การเชื่อมต่อสายตามมาตรฐาน EIA/TIA-568B RJ-45
ในการใช้งานจะใช้แค่ 2 คู่ในการรับส่งข้อมูลตามมาตรฐาน 10BaseT โดยใช้คู่ที่ 2 (ขาว/ส้ม , ส้ม) และคู่ที่ 3 (ขาว/เขียว , เขียว)
คู่ที่ 2ต่อเข้ากับขา 1 และ2ดังนี้:
ขา 1 ใช้สี
ขาว/ส้ม
ขา2 ใช้สี
ส้ม
คู่ที่3ต่อเข้ากับขา3 และ6ดังนี้:
ขา3 ใช้สี
ขาว/ส้ม
ขา6 ใช้สี
ส้ม
ส่วนสองคู่ที่เหลือให้ต่อดังนี้ครับ
คู่ที่ 1
ขา4 ใช้สี
น้ำเงิน
ขา5 ใช้สี
ขาว/น้ำเงิน
คู่ที่ 4
ขา7 ใช้สี
ขาว/น้ำตาล
ขา8 ใช้สี
น้ำตาล



การเรียงสีให้ดูตามรูปก็ได้






เมื่อจัดสีให้ตรงตามแบบแล้วก็ทำการตัดให้ปลายเท่ากันแล้วใส่สายเข้าไปในหัว RJ45





โดยให้ปลายของสายแต่ละเส้นไปชนกับด้านบนสุดของหัว RJ45 เมื่อชนสุดแล้วใช้คีมสำหรับเข้าหัว RJ45 บีบให้แน่น จากนั้นให้ทำเหมือนกันทั้งสองด้าน



สายไขว้ (Crossover Cables)
ในการเข้าสายแบบพิเศษ หรือที่เรียกกันว่า สายไขว้ (Crossover Cable) จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งของปลายสายด้านหนึ่งของสายเคเบิล ซึ่งจะสลับกันจาก ขา 1&2 ไปเป็นขา 3&6 และจากขา 3&6 ไปเป็นขา 1&2 ส่วนขา 4&5 และ 7&8 ไม่เปลี่ยนแปลง
เพื่อให้เข้าใจจะมีการต่อสายทั้งสองด้านดังนี้:

ปลายด้านปกติ (Standard)
ปลายด้านไขว้ (Crossover)
ขา 1 ขาว/ส้ม
ขา 1 ขาว/เขียว
ขา 2 ส้ม
ขา 2 เขียว
ขา 3 ขาว/เขียว
ขา 3 ขาว/ส้ม
ขา 4 น้ำเงิน
ขา 4 น้ำเงิน
ขา 5 ขาว/น้ำเงิน
ขา 5 ขาว/น้ำเงิน
ขา 6 เขียว
ขา 6 ส้ม
ขา 7 ขาว/น้ำตาล
ขา 7 ขาว/น้ำตาล
ขา 8 น้ำตาล
ขา 8 น้ำตาล


ข้อมูลในตารางจะใช้สำหรับปลายด้านที่เป็นสายไขว้ (Crossover End)
คู่ที่ 2ต่อเข้ากับขา 1 และ2ดังนี้:
ขา1 ใช้สี
ขาว/เขียว
ขา2 ใช้สี
เขียว
คู่ที่ 2ต่อเข้ากับขา3 และ6ดังนี้:
ขา3 ใช้สี
ขาว/ส้ม
ขา6 ใช้สี
ส้ม
ภาพที่แสดงจะเป็นการเรียงสีของสายที่จะทำเป็นปลายสายไขว้




เมื่อสอดปลายของสายแต่ละเส้นไปชนกับด้านบนสุดของหัว RJ45 จากนั้นก็ใช้คีมสำหรับเข้าหัว RJ45 บีบให้แน่น






วิธีการเข้าหัวสายแลน
ใช้ wireless กันจนชิน อย่าลืมวิธีการเข้าหัวสายแลนซะละก่อนอื่นมาเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก่อน




1. สาย CAT5 (สายแลน) ตามความยาวที่ต้องการ แต่ไม่ควรเกิน 100 m.


2. คริมเข้าหัว RJ-45


3. หัว RJ-45 ใช้สองหัว ต่อหนึ่งเส้น
ต่อไปมาดูวิธีการเข้าหัวกัน



1. ปลอกเปลือกนอกของสาย CAT5 ออก โดยห่างจากปลายสายประมาณ 2-3 cm.ใช้คัตเตอร์หรือมีดปลอกเปลือกที่มากับคริม

ระวังอย่าให้สายข้างในขาด สายภายในจะเป็นเกรียวกันเป็นคู่ สี่คู่ สี่สี

2. คลายเกรียวออกทั้งหมด

3. จับเลียงลำดับสายใหม่ดังนี้หากต้องการทำสายตรง (ใช้สำหรับเครื่องคอมไป Hub)ให้เรียงสีดังนี้ทั้งสองข้างขาวส้ม ส้ม ขาวเขียว ฟ้า ขาวฟ้า เขียว ขาวน้ำตาล น้ำตาล
ส่วนสายครอส ให้เรียงตามนี้ข้างหนึ่ง (สำหรับต่อคอมกับคอม) ขาวเขียว ส้ม ขาวส้ม ฟ้า ขาวฟ้า เขียว ขาวน้ำตาล น้ำตาลและอีกข้างหนึ่ง
ขาวส้ม เขียว ขาวเขียว ฟ้า ขาวฟ้า ส้ม ขาวน้ำตาล น้ำตาล
4. หลังจากเรียงสายเรียบร้อยแล้ว จับสายที่เรียงให้แน่น อย่าให้สลับแล้วสอดเข้าหัว RJ-45 ให้สุดปลอก



ดูว่าสายทุกสีเข้าจนสุดปลอกแล้ว



5. นำสายพร้อมปลอกเข้าคริมแล้วบีบสุดแรงเกิด


เทคโนโลยี
ความหมายของเทคโนโลยี คำว่า เทคโนโลยี ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า "Technology" ซึ่งมาจากภาษากรีกว่า "Technologia" แปลว่า การกระทำที่มีระบบ อย่างไรก็ตามคำว่า เทคโนโลยี มักนิยมใช้ควบคู่กับคำว่า วิทยาศาสตร์ โดยเรียกรวม ๆ ว่า "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ซึ่งพจนานุกรมฉบับ ราชบัณฑิตยสถาน (2539 : 406) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี คือ วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังมีผู้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้หลากหลาย ดังนี้ คือ
ผดุงยศ ดวงมาลา (2523 : 16) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีว่าปัจจุบันมีความหมายกว้างกว่ารากศัพท์เดิม คือ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ทาง อุตสาหกรรม ถ้าในแง่ของความรู้ เทคโนโลยีจะหมายถึง ความรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรม และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาจสรุปว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เอง ทั้งในแงความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
สิปปนนท์ เกตุทัต (ม.ป.ป. 81) อธิบายว่า เทคโนโลยี คือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ มาผสมผสานประยุกต์ เพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามความต้องการของมนุษย์ด้วยการนำทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้ในการผลิตและจำหน่ายให้ต่อเนื่องตลอดทั้งกระบวนการ เทคโนโลยีจึงมักจะมีคุณประโยชน์และเหมาะสมเฉพาะเวลาและสถานที่ และหากเทคโนโลยีนั้นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีนั้นจะเกื้อกูลเป็นประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและส่วนรวม หากไม่สอดคล้องเทคโนโลยี นั้น ๆ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามหาศาล
ธรรมนูญ โรจนะบุรานนท์ (2531 : 170) กล่าวว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการ และความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูง โดยปกติเทคโนโลยีนั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ จึงมักนิยมใช้สองคำด้วยกัน คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเน้นให้เข้าใจว่า ทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไปจึงจะมีประสิทธิภาพสูง
ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์ (2534 : 5) ได้ให้ความหมายสั้น ๆ ว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการประกอบวัตถุเป็นอุตสาหกรรม หรือวิชาช่างอุตสาหกรรม หรือการนำเอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในทางปฏิบัติจากการที่มีผู้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้หลากหลาย สรุปได้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิชาที่นำเอาวิทยาการทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ มาประยุกต์ใช้ตามความต้องการของมนุษย์ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกล่าวถึงความหมายของเทคโนโลยีเป็นภาษาง่าย ๆ ว่า หมายถึง การรู้จักนำมาทำให้เป็นประโยชน์นั่นเอง (เย็นใจ เลาหวณิช. 2530 : 67)
เทคโนโลยีใหม่ ๆ
การ์ดจอ เปิดตัวการ์ดจอรุ่นท็อปตัวล่าสุด R5970-P2D2G ใช้ชิพกราฟฟิคเทคโนโลยี 40 นาโนเมตร สองตัวในการ์ดเดียว มีทั้งหมด 3200 stream, หน่วยความจำ GDDR5 2GB 512-bit
สนับสนุน Eyefinity แสดงภาพออกสามจอพร้อมกัน, DirectX 11, Shader 5.0, OpenGL 3.2CrossFire X, PowerPlay ช่วยประหยัดพลังงานเมื่อคอมพิวเตอร์อยู่ในโหมดสแตนบาย, โอเวอร์คล็อกด้วยโปรแกรม Afterburner
แสดงภาพละเอียด 2560×1600 ออกจอสามจอพร้อมกัน ผ่านพอร์ท DVI สองพอร์ท และ Mini DisplayPort หนึ่งพอร์ท

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 04:03

    "ดูแล้วทำไปด้วย เข้าใจดีจัง"

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 20:18

    มีภาพประกอบด้วย เข้าใจง่ายดีคับ

    เด็กๆ ยังทำได้เลย

    คนแก่ก็ยังทำได้ สุดยอด!!

    ตอบลบ